ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๑๒ | Wiputh Kehasuwan
วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
วารสารปีที่ ๑๒
บทความวิจัย : การใช้กิจกรรมดนตรีบำบัดเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำและลดพฤติกรรม
ไม่มุ่งงานขณะเรียนในเด็กออทิซึม
ผู้วิจัย : วิพุธ เคหะสุวรรณ1
E-mail : 1 fonput@gmail.com
Abstract
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมดนตรีบำบัดเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำและลดพฤติกรรมไม่มุ่งงานขณะเรียนอ่านในเด็กออทิซึมอายุ 6 ปี โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยกรณีศึกษากรณีเดี่ยว (ABAB single-case design) ร่วมกับการวิจัยกรณีศึกษา (qualitative case study design) การทดลองประกอบด้วยระยะ Baseline คือการเรียนอ่านคำแบบไม่มีดนตรีสลับกับการเรียนอ่านคำแบบมีกิจกรรมดนตรีบำบัด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบการอ่านคำ ใช้สำหรับประเมินการทักษะการอ่านคำ และแบบสังเกตการณ์พฤติกรรมไม่มุ่งงาน ใช้สำหรับวัดพฤติกรรมไม่มุ่งงานที่เกิดขึ้นขณะเรียนอ่านของผู้เข้าร่วมวิจัย ข้อมูลทั้งหมดถูกนำมาวิเคราะห์ในเชิง คุณภาพและได้รับการนำเสนอในรูปแบบของกราฟเส้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านการอ่าน และการลดของพฤติกรรมไม่มุ่งงาน
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนการอ่านคำของผู้เข้าร่วมวิจัยสูงขึ้นทั้งการเรียนอ่านคำแบบมีกิจกรรมดนตรีบำบัดและไม่มีดนตรี แต่คะแนนการอ่านคำจากการเรียนอ่านแบบมีกิจกรรมดนตรีบำบัดนั้นพัฒนาได้อย่างรวดเร็วมากกว่าการเรียนแบบไม่มีดนตรี สำหรับพฤติกรรมไม่มุ่งงานนั้น ในการเรียนอ่านคำแบบไม่มีดนตรีพบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยแสดงพฤติกรรมไม่มุ่งงานประมาณ 50 % แต่ในทางกลับกัน พฤติกรรมไม่มุ่งงานลดลงอย่างเห็นได้ชัดในการเรียนอ่านคำแบบมีกิจกรรมดนตรีบำบัด เมื่อการเรียนอ่านคำแบบไม่มีดนตรีย้อนกลับมาอีกครั้ง ผู้เข้าร่วมวิจัยแสดงออกพฤติกรรมไม่มุ่งงานเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
Keywords ดนตรีบำบัด, ทักษะการอ่านคำ, พฤติกรรมไม่มุ่งงาน, เด็กออทิซึม
วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
- หน้าแรก
- รายละเอียด
- คณะกรรมการวารสาร
- คำแนะนำในการเตรียมต้นฉบับ
- การส่งบทความ
- การพิจารณาตีพิมพ์
- เจ้าของ / ติดต่อ
- การสมัครสมาชิก
* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด