ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒ | ธัญพร นวลพุ่ม
วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒
บทความวิจัย : การรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอน
แบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา
ผู้วิจัย : ธัญพร นวลพุ่ม
E-mail : wangjigod@gmail.com
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียน หูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของนักเรียน โดยใช้วิธีการวิจัยแบบกึ่งทดลอง แบบ One Group Posttest Only Design จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนหูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาจำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบการรับรู้เพลงภาษามือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการศึกษา พบว่า
1) นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 41.54 กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน ที่มีระบบการเรียนการสอนแบบระบบสองภาษาร้อยละ 64.62
2) การรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้อยู่ในระดับค่อนข้างดีมีคะแนนเฉลี่ยใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบตามระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมกับระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา พบว่าทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้อยู่ในระดับค่อนข้างดี คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบสองภาษามีคะแนนดีกว่าเล็กน้อย ผลการทดสอบสมมติฐานการรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่มีระดับการศึกษาต่างกัน (F= 0.865, p= 0.423) และเรียนในระบบการเรียนการสอนแบบต่างกันมีการรับรู้ไม่แตกต่างกัน (t= 1.406, p= 0.162)
คำสาคัญ: เพลงภาษามือ, นักเรียนหูหนวก, ระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวม, ระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา
วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม
- หน้าแรก
- รายละเอียด
- คณะกรรมการวารสาร
- คำแนะนำในการเตรียมต้นฉบับ
- การส่งบทความ
- การพิจารณาตีพิมพ์
- เจ้าของ / ติดต่อ
- การสมัครสมาชิก
* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด