Skip Content
ไทย / อังกฤษ

ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒ | ธัญพร นวลพุ่ม

วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒


บทความวิจัย : การรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอน
แบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา

ผู้วิจัย : ธัญพร นวลพุ่ม

E-mail : wangjigod@gmail.com

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียน หูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา จำแนกตามข้อมูลทั่วไปของนักเรียน โดยใช้วิธีการวิจัยแบบกึ่งทดลอง แบบ One Group Posttest Only Design จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนหูหนวกที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมและระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษาจำนวน 130 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบการรับรู้เพลงภาษามือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว


ผลการศึกษา พบว่า


1) นักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 ร้อยละ 41.54 กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียน ที่มีระบบการเรียนการสอนแบบระบบสองภาษาร้อยละ 64.62


2) การรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 พบว่า ทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้อยู่ในระดับค่อนข้างดีมีคะแนนเฉลี่ยใกล้เคียงกัน เมื่อพิจารณาเปรียบเทียบตามระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวมกับระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา พบว่าทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้อยู่ในระดับค่อนข้างดี คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนในระบบการเรียนการสอนแบบระบบสองภาษามีคะแนนดีกว่าเล็กน้อย ผลการทดสอบสมมติฐานการรับรู้เพลงภาษามือของนักเรียนหูหนวกที่มีระดับการศึกษาต่างกัน (F= 0.865, p= 0.423) และเรียนในระบบการเรียนการสอนแบบต่างกันมีการรับรู้ไม่แตกต่างกัน (t= 1.406, p= 0.162)


คำสาคัญ: เพลงภาษามือ, นักเรียนหูหนวก, ระบบการเรียนการสอนแบบระบบรวม, ระบบการเรียนการสอนแบบสองภาษา

วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม ภาพ icon เพื่อให้ทราบว่าเป็นไฟล์ PDF

menu-thai

* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด