Skip Content
ไทย / อังกฤษ

ขณะนี้คุณอยู่ที่ | หน้าแรก | วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒ | สุธา เหลือลมัย

วารสารวิทยาลัยราชสุดาเพื่อการวิจัยและพัฒนาคนพิการ
วารสารปีที่ ๙ ฉบับที่ ๑๒


บทความวิจัย : การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลของการใช้ภาพนิ่งหลายภาพแบบคลิก
แสดงผลทีละขั้นกับการใช้ภาพเคลื่อนไหวเป็นสื่อประกอบการสอนการใช้งาน
โปรแกรมประยุกต์ (Flash) สำหรับนักศึกษาที่มีความพิการทางการได้ยินระดับ
ปริญญาตรี: การศึกษากลุ่มเล็ก

ผู้วิจัย : สุธา เหลือลมัย

E-mail : sutha.lua@mahidol.ac.th

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิผลของสื่อการสอนคอมพิวเตอร์สองรูปแบบคือ แบบภาพนิ่งหลายภาพที่คลิกแสดงผลทีละขั้น (SSG)กับแบบภาพเคลื่อนไหว(AG) ที่มีต่อการเรียนรู้การใช้งานโปรแกรมประยุกต์ (กรณีศึกษา: เครื่องมือในกล่องเครื่องมือของโปรแกรม Flash) ในด้านการช่วยทำความเข้าใจ(ลดภาระการเรียนรู้) และในด้านการช่วยจำ(การคงอยู่ของความรู้) แก่ผู้เรียนที่มีความพิการทางการได้ยิน โดยทำการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างขนาดเล็ก ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งเรียนด้วยสื่อ SSG อีกกลุ่มหนึ่งเรียนด้วยสื่อ AG วัดผลของสื่อด้านการช่วยทำความเข้าใจด้วยการสอบวัดความรู้หลังเรียนด้วยข้อสอบร่วมกับการสอบปฏิบัติ พร้อมทั้งสอบถามความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อสื่อทั้งสองแบบเทียบกัน วัดผลของสื่อด้านการช่วยจำด้วยการสอบซ้ำหลังเรียน 1 เดือน แล้วเปรียบเทียบคะแนนสอบซ้ำกับคะแนนสอบหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า ในด้านการช่วยทำความเข้าใจ สื่อ AG มีส่วนช่วยให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ดีกว่าสื่อ SSG ในกรณีสอนใช้เครื่องมือที่มีลักษณะการใช้งานแบบต่อเนื่อง เช่น การวาดรูปด้วยดินสอ และปากกาส่วนกรณีเครื่องมือที่มีการใช้งานเป็นแบบลำดับขั้นตอนเช่น เครื่องมือเทสี สื่อการสอนแบบ SSG ให้ผลดีกว่า สอดคล้องกับการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อสื่อทั้งสองแบบ สำหรับผลของสื่อด้านการช่วยจำ สื่อ AG มีแนวโน้มช่วยการจดจำความรู้ได้ดีกว่าสื่อแบบ SSG ในกรณีเรียนรู้เครื่องมือที่ต้องอาศัยความต่อเนื่องในการแสดงการทำงาน ส่วนกรณีเครื่องมือที่ต้องเรียนรู้แบบเป็นลำดับขั้นตอน สื่อการสอนทั้งสองแบบให้ผลไม่ต่างกัน


คำสาคัญ: สื่อภาพนิ่งหลายภาพ, สื่อภาพเคลื่อนไหว, โปรแกรมประยุกต์, Flash, นักศึกษาที่พิการทางการได้ยิน,

สื่อการสอนคอมพิวเตอร์, สื่อด้านการช่วยทำความเช้าใจ, สื่อด้านการช่วยจำ

วารสารฉบับเต็ม :ดาวน์โหลดเอกสารฉบับเต็ม ภาพ icon เพื่อให้ทราบว่าเป็นไฟล์ PDF

menu-thai

* ความคิดเห็น ข้อมูล และบทสรุปต่าง ๆ ที่ตีพิมพ์ ในวารสารเป็นของผู้เขียนบทความ และมิได้แสดงว่า กองบรรณาธิการวารสารวิทยาลัยราชสุดาและ คณะผู้จัดทำเห็นด้วยทั้งหมด